[ TẢN MẠN VỀ CÁCH ÂM CHỐNG ỒN TRÊN Ô TÔ ]

Mình thường được tiếp xúc với rất nhiều chủ sở hữu của những dòng xe khác nhau theo nhiều phân khúc khác nhau. Ngoại trừ những dòng xe hạng sang như Mer, BMW – Series, Audi, Lexus… đã được trang bị khả năng cách âm rất tốt, thì những dòng xe còn lại ở phân khúc bình dân hạng trung như: Mazda 3, Honda City, Honda Civic, Kia Rondo, Kia Sorento, Huyndai Tucson, CX5… đều cần được cách âm ở những vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, có một thực trạng đó là chúng ta vẫn thường hay nghi ngờ về hiệu quả của việc cách âm mang lại. Sau một thời gian dài làm việc, test và test. Tôi rút ra được kết luận, cách âm chỉ đạt được hiệu quả tốt nhất khi bạn dùng đúng phương pháp, đúng vật liệu và đảm bảo đúng số lớp. Vì vậy, hãy chọn đúng ngân sách bỏ ra để làm cách âm. Đừng ham rẻ mà cách âm sơ xài thì sẽ không hiệu quả.

Tôi sẽ đưa ra dẫn chứng và phương pháp cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo bên dưới nhé

Nên cách âm vị trí nào?

4 vị trí bạn cần cách âm mình sẽ sắp xếp theo thứ tự quan trọng giảm dần: 4 hốc bánh, 4 Cửa, Sàn, Trần.

  1. Cách âm 4 hốc bánh: giảm độ ồn truyền động từ bánh xe lên. Hạn chế tiếng đá văng. Số lớp áp dụng: 2 lớp. Có thể kết hợp thêm việc giảm kích thước mâm và lên lốp mới êm ái hơn thì quá tốt.
  2. Cách âm 4 cửa: bạn nên làm kĩ phần cửa. Các tạp âm như tiếng xe máy chạy bên ngoài, tiếng ồn từ máy móc… sẽ truyền động qua lớp cửa. Những dòng xe hạng trung có cấu tạo lớp cửa rất mỏng, vì vậy việc cách âm cho cửa là một trong hai vị trí quan trọng nhất mà bạn nên làm. Cách âm 4 cửa sẽ giúp cho việc nghe nhạc hay hơn rất nhiều. Số lớp: 2 – 3 lớp.
  3. Cách âm sàn: nếu bạn cảm thấy lo lắng về vấn đề vật liệu ngấm nước dẫn đến mục gầm thì bạn hãy đưa ra quyết định không cách âm phần này. Tâm lý chính là một yếu tố quan trọng trong vấn đề giải quyết tiếng ồn. Khung gầm rất mỏng, độ rung lớn sẽ dễ dàng phát ra tiếng ồn khi xe lăn bánh. Đặc biệt qua những khúc đường xấu. Dán cách âm sàn sẽ giúp phần gầm xe đầm chắc hơn, giảm độ rung lắc. Số lớp áp dụng: 1 – 2 lớp.
  4. Cách âm trần: số lớp 1
  5. Cách âm khoang động cơ: cách âm khoang động cơ gần như chưa có biện pháp tối ưu nhất. Vì những lí do kĩ thuật + thời gian + chi phí. Phương pháp là bạn tháo banh phần taplo + cục máy. Dán cách âm cho bên trong và ngoài.

Vật liệu cách âm là gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều vật liệu cách âm khác nhau như: Gribz (Ukraina), DrArtex (Nga), 3M. Mình chưa sử dụng qua hết những sản phẩm này, nhưng hàng 3M bây giờ thì nên cẩn thận kẻo mua trúng hàng giả. Bên mình sử dụng DrArtex của Nga.

Tiến hành thôi nào:

Bắt đầu tháo lồng vè, vệ sinh sạch sẽ & dán hốc bánh xe:

cach am chong on

cach am banh xe

cach am hoc banh xe

Dán hốc bánh xe bằng DrArtex (Nga). Số lớp: 1 – 2

Tiếp đến dán cửa lớp 1:

cach am cua oto

Dán cửa lớp thứ 2:

cach am canh cua tren oto

Dán lớp tiêu âm thứ 3 trên tapbi cửa.

cach am chong on tren oto

Cách âm sàn lớp 1 – 2

bien phap cach am huu hieu

Mình đưa ra bảng dưới đây để mọi người có thể nắm được quy cách, giá và có cái nhìn tổng quan nhất về các gói khi cách âm.

bang gia cach am chong on oto

Kết luận: mình đã làm cách âm cho nhiều dòng xe khác nhau. Để đạt hiệu quả, bạn nên sử dụng gói cách âm cao cấp. Nếu chi phí có hạn, bạn có thể thử cách âm một vài vị trí riêng lẽ trước, rồi cảm nhận và hãy có quyệt định có nên làm những phần tiếp theo hay không.

P/s: Bài viết trên trình bày theo quan điểm cá nhân. Mỗi người sẽ có những nhận xét và cảm nhận riêng về vấn đề này. Đây cũng là một chủ đề đã được tranh cãi rất nhiều trên các diễn đàn. Nếu bạn đồng ý, hãy cho chúng tôi những chia sẻ. Nếu bạn không đồng tình, hãy trình bày quan điểm của bạn tại đây nhé!

Bình luận facebook